Lượt xem: 212
Long Phú lấy văn hóa làm động lực xây dựng nông thôn mới
    Ở huyện Long Phú, mối quan hệ tương hỗ giữa xây dựng đời sống văn hóa và nông thôn mới được triển khai thực hiện một cách phù hợp và mang lại nhiều kết quả thiết thực trong nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần của người dân.

     Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được các cấp ủy Đảng, chính quyền ở huyện Long Phú đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện trên phạm vi toàn huyện. Công tác tuyên truyền, vận động đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa và tác động mạnh mẽ đến tinh thần làm chủ và tính tự giác của người dân. Nhận thức của người dân được nâng lên. Từ đó, tích cực tham gia xây dựng các công trình giao thông, đê bao thủy lợi, bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm.

    Năm 2018, nhiều công trình hạ tầng nông thôn được ra đời từ sự tự nguyện đóng góp tiền của, đất đai, công sức của người dân, với tổng giá trị quy ra thành tiền là 11 tỷ 363 triệu đồng, góp phần làm cho bức tranh nông thôn mới của huyện ngày càng sinh động. Người dân nêu cao ý thức xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh, chăm lo phát triển kinh tế, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng. Từ tác động của công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt, những điển hình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, là trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bảo vệ môi trường phát triển bền vững theo các tiêu chí “5 không, 3 sạch” được nhân rộng trong cuộc sống hàng ngày và trở thành nét đẹp luôn được trân trọng và biểu dương.


Chú thích ảnh: Biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm kiền.

    Huyện Long Phú lấy gia đình văn hóa làm hạt nhân nòng cốt trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Gia đình văn hóa được xem là nhân tố tích cực đóng góp quan trọng trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở địa phương. Tính đến nay, huyện Long Phú có 24.979/28.153 hộ được công nhận là gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 88,73%. Huyện vừa xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng Nhà văn hóa xã Châu Khánh, nâng tổng số có 7/11 xã, thị trấn có Nhà văn hóa, 38/61 ấp có Nhà sinh hoạt cộng đồng.

    Là hộ gia đình văn hóa tiêu biểu ở ấp Lợi Đức, xã Long Đức, huyện Long Phú – Chú Võ Văn Mỹ phấn khởi nói : “ Tích cực hưởng ứng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa không chỉ giúp hộ gia đình có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn, mà còn cùng nhau nỗ lực thực hiện tốt các phần việc hộ gia đình tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới xã Long Đức trong năm 2019.”

   Gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Long Phú tập trung hoàn thiện các thiết chế văn hóa và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, tạo nơi sinh hoạt cộng đồng, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, rèn luyện thể dục thể thao … Thông qua phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất văn hóa và kết cấu hạ tầng nông thôn làm cho diện mạo quê hương ngày thêm khởi sắc, tạo nền tảng vững chắc xây dựng nông thôn mới, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao được tổ chức thường xuyên, các câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích duy trì hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

   Tính đến nay, toàn huyện có 06/09 xã đạt tiêu chí về vật chất văn hóa và văn hóa trong xây dựng nông thôn mới là : Trường Khánh, Tân Thạnh; Long Đức, Song Phụng, Long Phú và xã Châu Khánh. Đối với các xã đã đạt 02 tiêu chí này, hướng tới sẽ tiếp tục được nâng chất, trong đó 02 xã Trường Khánh và Tân Thạnh phấn đấu sớm đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu. Còn các xã chưa đạt, sẽ tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm thực hiện thành công theo lộ trình.

    Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở huyện Long Phú đã tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương. Các giá trị văn hóa được nuôi dưỡng và phát triển trong mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư đã trở thành nguồn động lực mạnh mẽ thúc đẩy địa phương tiến nhanh, tiến mạnh, tiến chắc về đích nông thôn mới.

 

                                                                               Bài và ảnh: Sóc Ca.

   

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 466
  • Trong tuần: 5 136
  • Tất cả: 1893885
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.